BƯỚC THEO ĐỨC KITÔ

 (Suy niệm Thứ 6 Tuần VI - Mùa Thường Niên)

“Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giáo và theo”, chính là lời mời gọi quyết liệt và ‘dữ dội’ của Chúa Giêsu. Có thể lời đó khó nghe, có thể lời đó khó lọt tai. Nhưng đó là sự thật mà người Kitô hữu phải đối diện, phảI chọn lựa, và không được mập mờ, không được đi nước đôi, khi muốn bước theo Đức Kitô cách trọn vẹn.

Thực ra, bước theo Chúa chính là bước cuối cùng của hành trình, chứ không phải là bước đầu tiên. Bao lâu chúng ta chưa từ bỏ chính mình, thì khi đó chúng ta còn chưa theo Chúa. Bao lâu chúng ta còn vì mình, vì danh vọng, quyền thế, lợi lộc thì chúng ta chưa thực bước vào hành trình theo Chúa. Bao lâu chúng ta còn chần chừ giữa chọn lựa “vác thập giá” hay vứt bỏ, thì khi đó con đường theo Chúa còn xa vời lắm.

Chọn lựa “từ bỏ chính mình” là để cho Đức Kitô được làm chủ, hướng dẫn và chèo lái cuộc đời của chúng ta, chứ không phải bất cứ một giá trị trần gian nào. Chọn lựa “vác thập giá” là chọn lựa chấp nhận mất mát, thiệt thòi, bị sỉ nhục; chấp nhập đi ngược lại xu thế của thế giới trần tục này.  Vì “được cả thế giới mà mất mạng sống, thì có lợi gì?

Có thể lời của Chúa Giêsu hôm nay khó nghe, khó ‘nuốt’. Nhưng Lời Chúa là sự thật, Lời Chúa không sai đâu, đừng cãi! Và chính cuộc đời của Chúa Giêsu là một minh chứng cụ thể và sống động cho lời mời gọi đó.

Còn chúng ta, chúng ta sẽ chọn lựa như thế nào?

No comments:

Post a Comment