Giá trị của Lời Chúa

Một trong những món quà quý báu mà Chúa Giêsu mang đến cho con người là Lời Ngài. Bởi lẽ, đây không phải là lời của con người nhưng là tiếng nói của Thiên Chúa từ trời cao ban xuống. Lời Chúa như là kim chỉ nam cho cuộc sống của mỗi chúng ta. Thế nhưng, một thực tạ đáng buồn là không những con người không thực hành Lời Chúa mà còn có nhiều người không muốn đón nhận Lời Ngài. Chúa Giêsu đã nói đến tầm quan trọng của Lời Chúa trong đời sống của con người khi Ngài nói: người nào xem thường Lời Chúa thì cũng giống như xây nhà trên cát; còn người biết lấy Lời Chúa làm định hướng cho cuộc đời mình thì tựa như xây nhà trên nền đá. Đối với đời sống đức tin, Lời Chúa đóng một vai trò rất quan trọng như là bản định hướng đời sống cho con người trong mọi khía cạnh của cuộc sống.


Khi mà sự phát triển của xã hội ngày càng được nâng cao thì dường như hương vị của Lời Chúa cũng vắng dần trong cuộc sống. Lời Ngài ngày càng bị nhiều người từ chối và xem thường. Đó là những người có tâm hồn sỏi đá, tâm hồn khô cạn hay đầy gai góc bởi sự phủ lấp của thế giới bên ngoài. Lời Chúa xem chừng chẳng còn giá trị gì so với bao nhiêu điều mới mẻ và hấp dẫn chung quanh chúng ta. Từ những trò giải trí đẳng cấp đến những cuốn sách thú vị nóng hổi thì làm sao Lời Chúa có thể còn “ăn khách” hơn được. Con người thích chạy theo những xu hướng mới mẻ, giật gân và hấp dẫn hơn là đống Lời Chúa cũ kỷ, lỗi thời của hơn 2000 năm về trước.

Thế nhưng chúng ta đâu biết, Lời Chúa là một trong những kho tàng vô giá mà đến cả thế giới phải công nhận. Đó là một trong những nền tảng cho sự tồn tại của Giáo Hội qua hơn 2000 năm nay trước biết bao biến động thăng trầm. “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước là ánh sáng chỉ đường con đi”, đó như là một minh chứng cho sự cần thiết của Lời Chúa trong đời sống đức tin. Ngoài Lời Chúa, sẽ khó có thể tìm được một sự hướng dẫn đích thực và chi tiết cho hành trình dương thế của con người.

Bước đi giữa cuộc đời mịt mù lắm ngã rẽ, có những lúc ta chẳng biết mình đang đi đâu và nên rẽ theo lối nào. Bao nhiêu bối rối và ngổn ngang trong tư tưởng cứ xen trộn lẫn nhau. Xác thịt cuốn ta theo những đam mê và thú vui ở đời. Còn lương tâm và lí trí thì muốn đưa ta theo lối bình an. Nhưng mấy khi mà lương tâm là lý trí có thể chiến thắng sự chiều chuộng của thân xác. Nó luôn dẫn ta tới những lối sống ích kỷ, hưởng thụ và bạo lực. Còn tình thương yêu, lòng bao dung và sự bình an thì cứ mãi xa ở chốn nào.

Nhiều chọn lựa trong cuộc sống lắm lúc khiến ta chẳng biết mình sẽ phải chọn cái nào. Ta phân vân những lối đi vì chẳng biết ngày mai sẽ thế nào, lối nào cũng mịt mù đen tối. Ta vội chạy đi tìm những “bậc thánh” với đủ các kiểu cho biết tướng số tương lai như bó toán, lên đồng, xem quẻ, tử vi… Nhưng ta lại quên mất Lời Chúa trong cuộc sống của mình. Lời Chúa cho ta cái nhìn căn bản và sâu sắc về giá trị của con người và đưa ra một hướng dẫn chi tiết cho mọi cách hành xử trong cuộc sống. Ấy vậy mà ta chẳng thèm ngó ngàng tới mà lại còn làm những điều phản nghịch Lời Ngài.

Lời Chúa là khái quát toàn bộ con người và cuộc sống, để đưa chúng ta đến cùng đích là hạnh phúc viên mãn. Lời Chúa đem đến cho ta những lời yêu thương vỗ về những lúc ta sa ngã vào chốn tội lỗi. Lời Chúa cho chúng ta một cái nhìn giá trị nơi phẩm giá con người mà Thiên Chúa tạo thành. Lời Chúa cho ta những lối hành xử mang lại niềm vui và bình cho cuộc sống đó là: lấy tha thứ để đáp lại hận thù; lấy hy sinh để xoa dịu nỗi đau; lấy tình yêu đáp trả ghen ghét… Lời Chúa còn đưa ta đến một tình liên đới yêu thương giữa con người với nhau đó là: biết cúi xuống để phục vụ anh em; biết mở rộng vòng tay yêu thương để đón những thân phận nghèo khổ; biết mở rộng con tim để nhạy cảm với những bất công vô cảm trong cuộc sống… Đó là tất cả sự khôn ngoan trong cuộc sống mà Lời Chúa đem lại cho ta. Và hơn thế nữa, qua việc sống Lời Chúa ta được đụng chạm đến nguồn mạch của vui và hạnh phúc đích thực của mình là chính Chúa.

Lời Chúa thâm sâu đến thế nhưng con người thì ngày càng thờ ơ. Quyển Kinh Thánh xem ra đang bị bỏ rơi giữa một xã hội và con người đang chuộng sự hấp dẫn và tốc độ. Những quyển tiểu thuyết lãng mạn, những trang báo nóng hổi, những tin tức giật gân luôn là đề tài cuốn hút con người thời nay. Lời Chúa đang dần trở nên xa lạ thì làm sao chúng ta có thể sống Lời Ngài. Cuộc sống sẽ còn nhiều biến động bất an khi chúng ta không đọc Lời Chúa và không sống Lời Ngài. Chúng ta cùng cầu xin Chúa cho mỗi chúng ta biết tôn trọng Lời Chúa và có thể cảm nếm được Lời Ngài, để nhờ đó đời sống chúng ta sẽ sinh hoa kết quả giữa những khó khăn và cằn cổi của cuộc sống này.

J.B Lê Đình Nam

No comments:

Post a Comment